Về âm trầm chi tiết
Bài viết lấy từ trang web 12 Volt
Lúc đầu, nó thật kỳ lạ: trong rạp hát tại nhà, nó vẫn không có vấn đề ở đâu, nhưng loại bỏ sàn của thân cây dưới loa trong một cái hộp khổng lồ. Nhưng mọi thứ trôi chảy, mọi thứ thay đổi và việc đưa một loa siêu trầm vào mạch âm thanh xe hơi đã trở nên khá phổ biến theo thời gian. Vấn đề nan giải đặt ra hay không đặt ra đã nhường chỗ cho một vấn đề nhiều mặt hơn, cái nào tốt hơn để đặt? Nhưng thực sự thì sao?

Loa siêu trầm không chỉ là nguồn phát tần số thấp mà còn làm cho âm thanh của toàn bộ hệ thống loa to hơn, giảm mức độ méo do tải bổ sung được loại bỏ khỏi các loa còn lại. Người ta tin rằng để truyền âm trầm đầy đủ trong các tổ hợp âm thanh nghiêm trọng, loa trầm đơn giản là cần thiết. Do tầm quan trọng của liên kết sub-bass của hệ thống, các nhà sản xuất âm thanh cung cấp nhiều loại sản phẩm, do đó, có rất nhiều lựa chọn: từ đầu riêng đến loa siêu trầm hoạt động và mọi thứ khác giữa chúng. Và những gì và làm thế nào để đặt trình cài đặt kinh doanh. Bạn có thể tự mình đấm bốc, sử dụng "sản phẩm bán thành phẩm", hộp làm sẵn hoặc loa siêu trầm làm sẵn ngay lập tức.
Âm thanh của loa siêu trầm phụ thuộc vào nhiều yếu tố của điều kiện âm thanh của cabin, đặc điểm của đầu loa, loại thiết kế âm thanh, hình dạng và vật liệu mà nó được tạo ra. Ngoài ra, phụ, là một phần của hệ thống âm thanh xe hơi, không thể sống một cuộc sống riêng biệt với nó. Trong kết nối này, công việc của liên kết sub-bass nên được xem xét toàn diện. Chúng ta sẽ làm gì
Tùy chọn cấu hình
Có rất nhiều, nhưng các tùy chọn chính để bao gồm một loa siêu trầm trong hệ thống là sáu. Hai đầu tiên sử dụng giao thoa thụ động giữa đầu ra của bộ khuếch đại và loa, phần còn lại với các giao thoa chủ động, được đặt trong đường dẫn tín hiệu giữa nguồn tín hiệu và đầu vào của bộ khuếch đại. Đương nhiên, mỗi cái đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, như được tóm tắt trong bảng N1.

Tùy chọn sử dụng một bộ khuếch đại chắc chắn là tiết kiệm nhất, bởi vì một cặp loa và loa siêu trầm âm thanh kẹp vào một thiết bị cùng một lúc và tín hiệu được chia thành các dải tần bởi một bộ phân tần thụ động rẻ tiền. Mặt khác, hầu hết các bộ phân tần tiêu chuẩn bao gồm bộ lọc thông cao với tốc độ phân rã 6 dB / quãng tám và bộ lọc thông thấp với tốc độ phân rã 12 dB / quãng tám. Nhược điểm của cấu hình này là các loa làm việc từ cùng một bộ khuếch đại sẽ không được bảo vệ đầy đủ ở công suất cao nhất. Ngoài ra, chéo, thụ động, như một quy luật, có tần số cắt cố định, làm hạn chế khả năng cấu hình hệ thống. Ngoài ra, ở tất cả công suất của một bộ khuếch đại có thể đơn giản là không đủ.
Tiêu chuẩn cho giao thoa thụ động, độ dốc của các đặc tính của bộ lọc thông thấp (12 dB / quãng tám) để tái tạo tần số âm trầm là không đủ. Như bạn đã biết, các cơ quan thính giác của chúng ta không thể định vị âm thanh với tần số dưới 100 Hz. Đó là, nếu có một loa trầm trong tổ hợp âm thanh xe hơi tái tạo tần số dưới mức này, người nghe không nên biết về nguyên tắc âm trầm phát ra từ đâu. Đồng thời, với độ dốc không đủ của các đặc tính, tần số âm trầm và đôi khi ngay cả dải tần số trung bình cũng được nghe thấy và do đó, bạn có thể xác định rõ vị trí của loa siêu trầm trong cabin. Điều này phủ nhận công việc tạo ra một hình ảnh không gian.

Bạn có thể sửa tình huống bằng cách sử dụng các bộ lọc ở mức cao hơn thứ 3 (18 dB / quãng tám) hoặc thứ 4 (24 dB / quãng tám). Bạn cũng có thể tự tạo mô hình và tạo chéo với các thông số cần thiết cho một loa cụ thể. Về nguyên tắc, với độ giãn nhẹ, bộ lọc bậc 2 phù hợp để làm việc với các loa siêu trầm dải, vì chúng ít bị ảnh hưởng bởi âm thanh tần số cao và có băng thông hẹp nhất. Nói chung, các bộ lọc thứ 2 tiêu chuẩn không được khuyến nghị cho hoạt động như một phần của liên kết âm trầm.
Một tùy chọn lý tưởng, nhưng khá đắt tiền có thể được gọi là một cấu hình bao gồm một bộ phân tần hoạt động, bộ khuếch đại âm trầm và loa siêu trầm. Tại sao, nói chung, rõ ràng: các thành phần, nếu có đủ nguồn tài chính, có thể được chọn với các đặc điểm phù hợp với nhau và cho nhu cầu của khách hàng. Do đó, các cơ hội lớn được mở ra khi thiết lập hệ thống, điều này cuối cùng dẫn đến kết quả tích cực trong âm thanh của toàn bộ hệ thống âm thanh. Bộ khuếch đại trong một mạch như vậy, về nguyên tắc, đã có thể được trang bị một bộ phân tần tích hợp, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng được yêu cầu. Nếu các tham số của các bộ lọc tích hợp đáp ứng các yêu cầu của chúng, thì bạn có thể lưu và thực hiện mà không cần giao thoa hoạt động. Trong trường hợp này, trước hết, cần chú ý đến thứ tự của bộ lọc thông thấp, như đã đề cập, không được thấp hơn thứ ba. các chức năng cho phép bạn tích hợp một loa siêu trầm mà không có "đường nối" âm thanh tại điểm nối của dải âm trầm và âm trầm. Tuy nhiên, trong nhiều mô hình ngân sách của bộ khuếch đại, điều ngược lại là đúng. Thiết bị tiêu chuẩn giả định sự hiện diện của các bộ lọc có đặc điểm độ dốc không đủ (6 và 12 dB mỗi quãng tám, tương ứng cho các bộ lọc thông cao và thông thấp), cũng như hai tần số cắt cố định, như đã đề cập ở trên, không hoàn toàn chấp nhận được đối với âm trầm. Sau đó, nó vẫn còn để vô hiệu hóa chéo chéo tích hợp và cung cấp cho khách hàng để đưa ra một thiết bị phù hợp hơn.

Cuối cùng, một mạch khác bao gồm một chéo chéo hoạt động và một loa siêu trầm trường hợp hoạt động (nghĩa là, những gì được bán với một bộ khuếch đại). Phương pháp có lẽ là dễ nhất. Bản thân nhà sản xuất đảm nhiệm việc phối hợp các thông số của bộ khuếch đại và loa trầm, anh ta tính toán âm lượng làm việc cần thiết cho cô ấy và hoàn thành bộ phận bass với một bộ phân tần. Đúng vậy, có nhiều đối thủ trong việc sử dụng loa siêu trầm hoạt động trong các tổ hợp âm thanh nghiêm trọng. Đối số chính: bộ khuếch đại công suất thấp và chéo chéo thấp. Trong hầu hết các trường hợp, người ta có thể đồng ý với các tuyên bố này, mặc dù những ưu điểm trên (dễ cài đặt) của loa siêu trầm hoạt động không thể bị lấy đi. Có lẽ cách duy nhất để cải thiện hiệu suất của họ là sử dụng một chiếc crossover tích cực hơn nữa.
Điều gì nên là một chéo
Có một cái gì đó để suy nghĩ và nên làm điều này ở giai đoạn ban đầu của việc xây dựng hệ thống. Một biến thể của thiết bị có đầu ra loa siêu trầm độc quyền hoặc sử dụng chéo với các bộ lọc thông thấp và thông cao là có thể (nếu một bộ khuếch đại xoay loa loa siêu trầm cùng với các trình điều khiển khác). Nếu tùy chọn bao gồm các bộ khuếch đại theo sơ đồ biamping được xem xét, thì một giao thoa ba chiều với loa siêu trầm, đầu ra tần số thấp và tần số cao là hữu ích ở đây.
Các tham số chéo tối ưu được hiển thị trong bảng N2
Bảng N2
| |
Thông số
|
Bình luận
|
Độ dốc suy giảm
|
18 dB / quãng tám (tối thiểu) 12 dB / quãng tám (tối thiểu cho các trường hợp dải)
|
Tần số cắt
|
Từ 75 đến 150 Hz. Đó là mong muốn để có một thiết lập trơn tru của tần số cắt
|
Bộ lọc High Pass
|
Đó là mong muốn nếu, ngoài loa siêu trầm, bộ khuếch đại xoay các loa có dải tần số cao hơn. Trong trường hợp này, độ dốc của đặc tính bộ lọc RF tối thiểu là 12 dB / quãng tám
|
Bộ lọc siêu âm (sabsonik)
|
Cần thiết cho loa siêu trầm phản xạ âm trầm, đối với những người khác, nó là mong muốn
|
Bass Boost (thường ở 45 Hz)
|
Tính năng hữu ích
|
Công tắc phân cực
|
Tính năng hữu ích
|
Điều chỉnh đầu ra
|
Thường không được sử dụng khi có sự điều chỉnh tín hiệu đầu vào của bộ khuếch đại
|
Như chúng ta đã nói, độ dốc của sự suy giảm các đặc tính tín hiệu là thông số quan trọng nhất khi chọn chéo. Thứ tự bộ lọc không đủ cao (dưới mức 3, tức là dưới 18 dB mỗi quãng tám) sẽ dẫn đến thực tế là cùng với âm trầm chúng ta cần, loa siêu trầm sẽ tái tạo âm trầm không mong muốn hoặc thậm chí là tần số trung. Kết quả là, hiệu quả của tính trực tiếp của âm trầm thu được, điều này không bắt buộc.
Bạn cần bao nhiêu loa siêu trầm
Nó thường xuất phát từ tổng công suất của hệ thống và tần số cắt của loa siêu trầm. Phân phối công suất theo phần trăm trong một hệ thống âm thanh xe hơi thông thường tùy thuộc vào dải tần số trông theo bảng N3 như sau.
Bảng N3
| |
Tần suất
|
Công suất tối đa trên tần số quy định
|
300 Hz
|
50%
|
600 Hz
|
25%
|
1200 Hz
|
10%
|
2400 Hz
|
10%
|
Đáng chú ý là có ít hơn một nửa công suất rơi vào tần số trên 300 Hz. Do đó, ít nhất 50% rơi vào một phạm vi dưới ranh giới này. Quy tắc áp dụng cho nhiều cấu hình sau: công suất của bộ khuếch đại âm trầm phải bằng một lần rưỡi công suất của loa trước. Vì vậy, nếu thiết bị 4 kênh 4 x 25 W được sử dụng ở phía trước, thì công suất cung cấp cho loa siêu trầm được tính theo công thức: 1,5 x (25 W + 25 W). Chúng tôi nhận được rằng khoảng 75 watt nên được phân bổ cho âm trầm.
Nó có thể mất nhiều hơn. Ví dụ: khi tần số cắt của bộ lọc thông thấp cao hơn 150 Hz, trong trường hợp độ nhạy thấp của loa siêu trầm hoặc nếu loa siêu trầm nằm trong khoang hành lý và việc truy cập âm trầm vào cabin rất khó khăn. Vâng, khi khách hàng chỉ muốn rất nhiều âm trầm. Rõ ràng là khi chọn bộ khuếch đại (hoặc bộ khuếch đại), trước hết, số lượng loa trầm trong hệ thống, giá trị trở kháng của chúng (loa trầm thường được chế tạo 4 ohms, với cuộn dây thông thường hoặc kép) và đường kính của bộ khuếch tán được tính đến.
Cách hiệu quả nhất và thường được các trình cài đặt sử dụng để tăng sức mạnh cho bộ khuếch đại âm trầm là kết nối các kênh của nó với một "cây cầu" (một cách tự nhiên, nếu có sẵn tùy chọn như vậy). Bật 2 kênh thông qua mạch cầu thường cho nhiều watt hơn tổng công suất của các kênh khi hoạt động ở chế độ âm thanh nổi. Ví dụ, về mặt lý thuyết, một thiết bị 2 x 50 W sẽ tạo ra 150 W trong một "cây cầu" và cấu hình âm thanh nổi 4 kênh (4 x 50 W) sẽ phát triển lên tới 150 W trên mỗi kênh.
Một tùy chọn khác là kết nối song song của loa (Hình 1). Trong trường hợp này, các cực dương được kết nối với nhau (dĩ nhiên là âm) để đảm bảo chuyển động theo pha của các đầu. Sự gia tăng đầu ra của loa siêu trầm xảy ra do sự giảm gấp đôi về tổng trở kháng của các cuộn dây được kết nối song song. Vì trở kháng tiêu chuẩn của loa xe hơi là 4 ohms, tổng trở kháng của hai đầu song song sẽ chỉ là 2 ohms, cho phép bộ khuếch đại âm trầm phát huy hết tiềm năng.

Điều quan trọng cần nhớ là rất hiếm khi bất kỳ bộ khuếch đại nào có thể chịu được tải điện trở dưới 4 ohms trong "cây cầu". Về nguyên tắc, loại trừ việc sử dụng hai loa 4 ohm được kết nối song song trong chế độ này, do bộ khuếch đại được bật bởi cây cầu cảm nhận chỉ có một nửa tải mà loa cung cấp cho nó.
Các loại loa siêu trầm
Những gì nên được thiết kế âm thanh của loa trầm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mỗi loại hộp loa siêu trầm, dù được niêm phong hoàn toàn, đảo pha (cổng) hoặc dải (băng thông), đều có những ưu điểm và nhược điểm. Ngoài ra, rất nhiều phụ thuộc vào nền tảng cụ thể để xây dựng tổ hợp âm thanh, nghĩa là, bản thân máy khá thường xuyên đưa ra các điều kiện của nó cho các chuyên gia. Chưa hết: chắc chắn có một loại bass bass tốt hơn? Câu trả lời là không. Đồng ý: nếu có, thì tại sao tất cả những thứ khác cần thiết? Ngược lại, các hộp kín được lắp đặt trong cốp xe có độ đều đặn tương đương với bộ biến tần pha.

Trước khi chúng ta chuyển sang thùng loa siêu trầm, hãy nói về lý do tại sao chúng cần thiết về nguyên tắc. Toàn bộ vấn đề là phía sau của loa tạo ra cùng một âm thanh như phía trước của nó, nhưng với hướng ngược lại. Hoàn toàn theo giả thuyết, nếu bạn ngồi ở một vị trí trong xe, nơi hai thành phần này sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan thính giác với cường độ bằng nhau, thì chúng sẽ bị vô hiệu hóa, và bạn sẽ không nghe thấy gì. Trong thực tế, loa thiếu thiết kế âm thanh phù hợp sẽ phát ra tần số cao và trung bình, nhưng không phải là âm trầm chúng ta cần. Điều này xảy ra bởi vì sóng âm thanh phát ra từ phía sau đầu phải đi một quãng đường dài hơn đến tai người nghe. Kết quả là tần số cao và trung được khuếch đại, trong khi tần số thấp bị suy yếu.

Nói một cách dễ hiểu, người ta không thể làm gì nếu không có bao bì. Các hộp được làm bằng gì? Sở thích của những người cài đặt có kinh nghiệm rất khác nhau, nhưng hầu hết đều đồng ý về một điều: không có gỗ ở dạng này hay dạng khác, âm trầm tốt không thể đạt được. Hai vật liệu phổ biến nhất cho đến nay là ván dăm trung bình (ván ép) và ván ép nhiều lớp. Những vật liệu này được đặc trưng bởi các đặc tính âm thanh tối ưu, khá bền, không phức tạp trong chế biến và giá cả phải chăng. Tấm gỗ thậm chí còn có giá cả phải chăng hơn, kém hơn về đặc tính của nó (cách âm, mật độ, cường độ) so với hai vật liệu trước đó. Các loại nhựa hoặc plexiglass khác nhau thường được sử dụng vì thiếu không gian hoặc cho mục đích trình diễn, nhưng đây đã là một sự nhượng bộ nhất định từ âm nhạc.

Loa siêu trầm khung gầm (không khí tự do)

Những gì họ tốt cho là đơn giản thực hiện. Trình cài đặt không cần "điêu khắc" hộp và chủ sở hữu sẽ cắt thân cây. Các loa được gắn trong một kệ phía sau được củng cố và xử lý, và khoang chứa hàng hoạt động như một loại vỏ ngăn chặn âm thanh phát ra từ phía sau đầu vào cabin. Vấn đề là không phải lúc nào cũng có thể làm cho thân cây hoàn toàn bị điếc, và hiện tượng trung hòa tần số thấp được mô tả ở trên trong trường hợp không có cái gọi là bass sâu bass và làm giảm hiệu quả của người nói.
Vỏ kín hoàn toàn (hộp kín)
Một loại vỏ loa siêu trầm can thiệp hiệu quả vào sự lan truyền của sóng âm phát ra từ phía sau loa. Không khí cũ bên trong hộp trong trường hợp này hoạt động như một lò xo, kiểm soát các rung động của bộ khuếch tán. Các hộp hoàn toàn kèm theo dễ dàng để xây dựng hơn, giả sử, bộ biến tần pha và loa siêu trầm dải. Chúng không quá cầu kỳ trong việc tính toán khối lượng làm việc cần thiết cho hoạt động của trình điều khiển tối ưu và dễ dàng hơn đối với dữ liệu sai do nhà sản xuất quy định trong các tài liệu đi kèm của sản phẩm. Một đệm không khí bảo vệ loa khỏi tiếng ồn xung tần số thấp đôi khi xảy ra khi hệ thống được bật, năng lượng siêu âm được cung cấp cho nó, và nó chỉ lái xe trên những con đường gồ ghề. Đây là tùy chọn ưa thích nhất nếu bạn cần lấy tối thiểu không gian trong cốp xe hoặc trong cabin, vì người ta tin rằng để chơi "bass sâu", âm lượng của vỏ được bao kín hoàn toàn có thể không đáng kể, mặc dù trong trường hợp này cần phải biết biện pháp. Với việc giảm âm lượng dưới giới hạn cho phép, tổn thất đáng kể của thành phần tần số thấp xảy ra. Với sự gia tăng âm lượng, sự trở lại trong lĩnh vực tần số siêu âm sẽ tăng lên, nhưng sau đó hiệu quả của việc tiết kiệm không gian sẽ được cân bằng. Trong mọi trường hợp, đổi lại, một loa siêu trầm như vậy sẽ kém hơn các đồng nghiệp lớn hơn của loại biến tần pha hoặc loại dải. Đồng thời, so với họ, đáp ứng tần số của các trường hợp đóng trong khu vực suy giảm mượt mà hơn. Với việc giảm âm lượng dưới giới hạn cho phép, tổn thất đáng kể của thành phần tần số thấp xảy ra. Với sự gia tăng âm lượng, sự trở lại trong lĩnh vực tần số siêu âm sẽ tăng lên, nhưng sau đó hiệu quả của việc tiết kiệm không gian sẽ được cân bằng. Trong mọi trường hợp, đổi lại, một loa siêu trầm như vậy sẽ kém hơn các đồng nghiệp lớn hơn của loại biến tần pha hoặc loại dải. Đồng thời, so với họ, đáp ứng tần số của các trường hợp đóng trong khu vực suy giảm mượt mà hơn. Với việc giảm âm lượng dưới giới hạn cho phép, tổn thất đáng kể của thành phần tần số thấp xảy ra. Với sự gia tăng âm lượng, sự trở lại trong lĩnh vực tần số siêu âm sẽ tăng lên, nhưng sau đó hiệu quả của việc tiết kiệm không gian sẽ được cân bằng. Trong mọi trường hợp, đổi lại, một loa siêu trầm như vậy sẽ kém hơn các đồng nghiệp lớn hơn của loại biến tần pha hoặc loại dải. Đồng thời, so với họ, đáp ứng tần số của các trường hợp đóng trong khu vực suy giảm mượt mà hơn.
Loa siêu trầm pha biến tần (ported)

Vỏ biến tần pha, không giống như các vỏ hoàn toàn kín, sử dụng âm thanh phát ra từ phía sau loa vì lợi ích của âm trầm mạnh mẽ, vì áp suất âm thu được là tổng của bức xạ từ bộ khuếch tán và cổng. Theo đó, việc sử dụng thiết kế âm thanh này cho phép bạn tăng hiệu quả của loa trầm. Đồng thời, các bộ biến tần pha phức tạp hơn trong sản xuất và cầu kỳ hơn trong việc tính toán khối lượng làm việc, điều chỉnh cổng theo tần số tối ưu, phù hợp với điện trở bức xạ của bộ khuếch tán và đường ống của biến tần pha, v.v. Do đó, tốt hơn là kiểm tra lại các thông số được chỉ định bởi nhà sản xuất. Nhưng thành thạo thực hiện công việc, như một quy luật, có thể được khen thưởng theo công đức. Người ta tin rằng loa siêu trầm phản xạ âm trầm có khả năng tái tạo âm trầm toàn bộ quãng tám bên dưới tủ. Đúng là có một người nhưng mà thôi: trong trường hợp này, hộp phải gấp năm lần. Vì vậy, việc sử dụng một trường hợp với một phản xạ âm trầm thường là do sự sẵn lòng của khách hàng đối với khối lượng thứ n của khoang hàng hóa.

Dải loa siêu trầm (băng thông)

Kiểu thiết kế âm thanh này có thể được gọi là sự kết hợp của hai loại trước đó, vì nó có các tính năng đặc trưng của cả hai trong thiết kế của nó. Một loa siêu trầm dải điển hình bao gồm hai camera, một trong số đó không có quyền truy cập ra bên ngoài, trong khi loa thứ hai được thiết kế như một đường hầm phản xạ. Thông qua nó, âm trầm ở dạng tập trung và được đưa vào cabin. Tập trung, vì loa được gắn trong tường ngăn cách hai âm lượng chứa đầy không khí và các rung động của bộ khuếch tán đáp ứng điện trở cả từ phía trước và phía sau. Do đó, năng lượng được cung cấp cho loa không được phun, nhưng tiêu thụ hợp lý hơn trong các hộp phản xạ kín và bass. Cấu trúc xảo quyệt như vậy của băng thông xác định, một mặt, áp suất âm thanh cao hơn (lên đến 6 dB so với các trường hợp đóng) và mặt khác xu hướng làm việc trong một dải hẹp tần số thấp. Nhưng đó là lý do tại sao các sọc tốt vì chúng cho bạn quyền lựa chọn, bởi vì bằng cách thay đổi âm lượng của máy ảnh, bạn có thể tăng áp suất âm thanh được tạo ra bởi loa trầm hoặc mở rộng ranh giới của dải tần số. Tuy nhiên, để thao tác thành công âm lượng, cũng như cấu hình đường hầm phản xạ âm trầm phù hợp với điều kiện âm thanh của cabin, người ta phải có kinh nghiệm lắp đặt tuyệt vời. Ở đây, "quá trình của máy bay chiến đấu trẻ" rõ ràng là không đủ.
Lựa chọn loa

Không có gì bí mật rằng kích thước và loại thiết kế âm thanh được xác định chủ yếu bởi công suất, độ nhạy và tần số đáp ứng của loa trầm. Khi hoạt động ở dải tần số thấp, loa siêu trầm phải đặt trong khối chuyển động lớn của không khí có diện tích tỷ lệ với diện tích của bộ khuếch tán. Theo đó, trình điều khiển lớn hơn tạo ra áp lực âm thanh nhiều hơn. Yếu tố thứ hai góp phần tái tạo âm trầm sấm sét là độ dài của hành trình khuếch tán, nghĩa là giới hạn tối đa cho phép (theo quan điểm an toàn cho loa) về biên độ dao động của nó.
Khi chọn loa, điều quan trọng là phải biết tải năng lượng nào có thể chịu được một cách không đau, cuộn dây bằng giọng nói tiêu tan năng lượng nhiệt hiệu quả như thế nào . Thông số này liên quan trực tiếp đến đường kính của cuộn dây thoại và cỡ nòng của vết thương dây xung quanh nó. Quy tắc sắt: công suất của loa siêu trầm phải vượt quá công suất được cung cấp từ bộ khuếch đại. Thật không may, không phải tất cả các nhà sản xuất loa trầm đều nói với chúng tôi về đặc điểm này, thường là cho mục đích quảng cáo, cho thấy dữ liệu hơi bị thổi phồng (tuy nhiên, các nhà sản xuất bộ khuếch đại cũng phạm tội vì điều này). Do đó, để loa không bị cháy, tốt hơn là bạn nên tự kiểm tra mọi thứ.

Đổi lại, độ nhạy của loa xác định mức độ hiệu quả của nó đối với công suất được cung cấp cho nó bởi bộ khuếch đại. Nói cách khác, áp suất âm thanh mà người lái xe tạo ra ở khoảng cách 1 mét khi tín hiệu 1 W được áp dụng cho nó. Tuy nhiên, đôi khi chỉ số về độ nhạy của loa, được chỉ định trong hộ chiếu của anh ta, không hoàn toàn phù hợp với tình trạng thực tế của mọi thứ. Vấn đề là công suất (Rn) được tạo ra bởi điện áp (U), phụ thuộc vào điện trở danh định (Rh) của trình điều khiển. Nếu là 4 Ohms (điển hình cho loa xe hơi), thì điện áp 2 V được áp dụng. Nhưng loa gia đình 8 ohm đã cần 2,83 V. Sự khác biệt này có thể được phát, điều mà nhiều nhà sản xuất thực hiện bằng cách chỉ ra độ nhạy tuyệt đối của loa trầm, nghĩa là được đo ở tín hiệu đầu vào là 2,83 V.
Độ nhạy chấp nhận được đối với loa siêu trầm là con số 90 dB, nhưng như họ nói, càng tốt, bởi vì loa có lợi nhuận lớn hơn áp đặt ít yêu cầu hơn đối với công suất của bộ khuếch đại. Điều này được minh họa rõ ràng trong bảng N4.
Bảng N4
| |
Độ nhạy
|
Công suất khuếch đại cần thiết
|
87dB
|
200W
|
88dB
|
158W
|
89dB
|
126W
|
90dB
|
100W
|
91dB
|
79W
|
92dB
|
63W
|
93dB
|
50W
|
Như bạn có thể thấy, sự khác biệt của 3 dB thậm chí là rất đáng kể và cho phép bạn tiết kiệm một nửa công suất của bộ khuếch đại. Nhưng đừng vội xoa tay. Nó cũng có những cạm bẫy của nó. Loa siêu trầm có độ nhạy cao thường phạm tội ở tần số cắt cao hơn, điều đó có nghĩa là việc tiết kiệm công suất bộ khuếch đại có thể dễ dàng bị mất ở tần số âm trầm sâu nhất. Nói cách khác, độ nhạy của loa không nên được xem xét tách biệt với đáp ứng tần số của nó (sự phụ thuộc của áp suất âm thanh vào tần số).
Đáp ứng tần số của loa siêu trầm phụ thuộc cả vào đầu và loại, kích thước của thiết kế âm thanh và đặc tính âm thanh của xe. Thông thường người ta chấp nhận rằng âm lượng cơ thể càng lớn thì ranh giới dưới của dải tần càng gần với giá trị tối đa chấp nhận được cho loa này. Làm thế nào để tính toán nó mà không tiến hành các thử nghiệm thực tế, nghĩa là, trước khi bắt đầu xây dựng hộp? Có ba đặc điểm huyền bí của người Viking gọi là tham số Thiele Nhỏ.
Tiel - Thông số nhỏ
Khi xây dựng một loa siêu trầm, bạn có thể thực hiện mà không cần ba tham số cơ bản: tần số cộng hưởng riêng của đầu loa (fs), hệ số Q đầy đủ của nó ở tần số cộng hưởng (Qts) và âm lượng không khí có độ co giãn tương đương với độ co giãn của hệ thống treo khuếch tán (Vas). Chúng thường được chỉ định bởi nhà sản xuất trong các tài liệu đi kèm của sản phẩm. Sử dụng các tham số này, sử dụng các phép tính đơn giản, bạn có thể so sánh các đặc điểm gần đúng của một số loa (cụ thể là lấy giới hạn dưới của dải tần số của đầu) trong giai đoạn đầu cài đặt, khi bạn chưa quyết định loại hộp nào sẽ được sử dụng và loại loa trầm nào cần âm lượng cho hiệu suất tối ưu. Công thức như sau: ffb = fs Vas. Giả sử bạn chọn giữa hai đầu Ultimate AU1050 và Jensen JSW104 10 inch. Dưới đây là các tham số của chúng (bảng N5):
Bảng N5
| |||
fs
|
Qts
|
Vas
| |
AU1050 cuối cùng
|
29 Hz
|
0,43
|
3,5 ft *
|
Jensen JSW104
|
31,3 Hz
|
0,40
|
2,4 ft
|
Hoàn thành các hành động toán học thích hợp, chúng ta có được bức tranh sau:
| |||
ffb
| |||
AU1050 cuối cùng
|
54.3
| ||
Jensen JSW104
|
48,5
| ||
Lưu ý * Các nhà sản xuất Mỹ thường chỉ ra khối lượng tính theo feet khối, trong khi người châu Âu thích lít. Việc chuyển đổi chân sang lít được thực hiện bằng cách nhân số cũ với 28.3.
| |||
Như có thể thấy từ kết quả tính toán, mặc dù các chỉ số tồi tệ nhất của tần số cộng hưởng tự nhiên, cạnh dưới của dải tần số Jensen JSW104 thấp hơn khoảng 10% so với Ultimate AU1050 (tất nhiên, nếu các loa này được lắp đặt trong cùng một thùng âm lượng).
Nếu bạn đã quyết định loại thiết kế âm thanh và biết động lực âm lượng nào cần thiết cho hoạt động tối ưu, phương trình xác định ranh giới dưới của dải âm trầm của một mô hình đầu loa siêu trầm cụ thể được sửa đổi một chút:
f3 = 0.8ffb / Vb (đối với thùng kín)
f3 = 1, 0ffb / Vb (đối với thùng phản xạ âm trầm)
(f3 biểu thị đầu dưới của dải được tái tạo bởi loa siêu trầm trong âm lượng Vb).
f3 = 0.8ffb / Vb (đối với thùng kín)
f3 = 1, 0ffb / Vb (đối với thùng phản xạ âm trầm)
(f3 biểu thị đầu dưới của dải được tái tạo bởi loa siêu trầm trong âm lượng Vb).

Vì vậy, trong trường hợp khép kín có âm lượng 0,75 feet khối, đặc tính Ultimate AU1050 giảm xuống 50,1 Hz và Jensen JSW104 xuống còn 44,8 Hz. Về nguyên tắc, các phương trình này chứng minh rõ ràng rằng với sự tăng âm lượng của vỏ máy, ranh giới dưới của dải tần số sẽ có xu hướng tối đa cho phép đối với loa trầm. Điều này là do thực tế là khi nó (đầu) được đặt trong hộp có âm lượng nhất định, tần số cộng hưởng của loa siêu trầm (f3) tăng so với tần số cộng hưởng tự nhiên (fs) của trình điều khiển. Tại sao nó rõ ràng: một lò xo không khí đặc biệt bên trong ống dẫn được thêm vào độ đàn hồi của hệ thống treo của bộ khuếch tán. Âm lượng của nó càng lớn, độ đàn hồi này càng ít và tần số cắt của loa siêu trầm càng thấp.
Loa không khí tự do có công thức riêng: fob = fs / Qs và f3 = 0.9 fob. Tất cả cùng Ultimate và Jensen cho thấy kết quả như sau:
fob
|
f3
| |
AU1050 cuối cùng
|
67,4
|
60,7
|
Jensen JSW104
|
78.3
|
70,5
|

Lưu ý rằng trong ứng dụng này Ultimate chiến thắng đáng chú ý. Ngoài ra, xu hướng tăng về ranh giới dưới của dải tần số khi loa đang hoạt động trong một âm lượng mở là rõ ràng ngay lập tức. Đây là giá của sự đơn giản của sản xuất phụ miễn phí. Có một cái gì đó để suy ngẫm.
Điều này đặt ra câu hỏi: loa siêu trầm nên phát thấp đến mức nào? Được biết, các thiết bị cassette hiện đại có giới hạn thấp hơn của dải tần số tái tạo từ 50 đến 30 Hz. Điều tương tự áp dụng cho các đài phát thanh FM. Đối với máy thu CD, chỉ báo này thường ở khoảng 20 Hz. Tuy nhiên, ngay cả khi một người, về nguyên tắc, nhận thấy tần số dưới 20 Hz, không cần thiết phải đi quá sâu. Hiếm khi một bản ghi âm, bao gồm cả bản ghi trên đĩa CD, có giới hạn dưới 30 hertz. Đây là một ngoại lệ. Và quy tắc là các nhạc cụ bass nhất chơi trong ban nhạc từ 40 đến 60 Hz. Phần còn lại là từ 60 đến 100 Hz. Vì vậy, phạm vi của loa siêu trầm thường bắt đầu (nếu bạn đi từ dưới cùng trong đáp ứng tần số) từ 40 hertz.
Cuối cùng, một nhận xét cuối cùng. Mặc dù các tham số của Tiel Small cho phép bạn tính toán nhiều đặc điểm của loa siêu trầm, nhưng bạn không nên quên rằng các tính toán này liên quan đến các điều kiện lý tưởng (thường là một buồng không phản xạ không bị dội lại được coi là lý tưởng của Nott). Và phụ sẽ chơi ở đâu? Chính xác, trong một chiếc xe có đầy đủ các bề mặt phản chiếu và hấp thụ. Do đó, các đặc tính của cabin chắc chắn bị ảnh hưởng bởi các điều kiện âm thanh của cabin, vốn rất riêng biệt cho từng chiếc xe và rất đáng chú ý thay đổi tần số đáp ứng trong vùng tần số thấp của phổ. Về bản chất, chính vì lý do này mà các tổ hợp âm thanh nghiêm trọng hiếm khi được hoàn thành với các hộp làm sẵn, vì trong quá trình sản xuất, các thông số trung bình của ô tô được tính đến một cách tốt nhất.
Phần mềm cho loa siêu trầm
Như chúng ta đã tìm ra, tính toán các thông số thiết kế âm thanh cho loa trầm không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Một cách gián tiếp, kết luận này xác nhận sự tồn tại của phần mềm chuyên dụng (phần mềm), có thể hỗ trợ rất nhiều cho công việc của trình cài đặt. Hiện tại, có một số chương trình như vậy (Blaubox, WinSpeakerz , JBL LoaShop , v.v.), nhưng chúng rất giống nhau theo nhiều cách (Bạn có thể lấy các chương trình này tại đây). Bạn có thể chọn một trường hợp cho loa hiện tại của bạn, hoặc ngược lại, chọn một loa trầm cho một hộp đã được xây dựng. Các chương trình như vậy cho phép bạn so sánh hoạt động của loa trong các loại trường hợp khác nhau. Nhiều khả năng, trong cơ sở dữ liệu, bạn sẽ tìm thấy người nói bạn cần với một danh sách tất cả các đặc điểm cần thiết. Nếu không, thì cơ sở có thể được bổ sung các tham số của trình điều khiển mà nhà sản xuất đã cung cấp cho bạn và chỉ sau đó tính toán tất cả các đặc tính cần thiết của hộp để đạt được đáp ứng tần số tối ưu và công suất loa siêu trầm. Đúng, những thông số này, như chúng tôi đã đề cập trước đó, vẫn khác với những thông số sẽ thu được khi hộp được nạp vào xe. Ở đây chúng ta đã cần kinh nghiệm, kiến thức về các đặc điểm riêng của chiếc xe, cho phép chúng ta dự đoán hành vi của hệ thống âm trầm trong xe. Kinh nghiệm mà đến trong những năm qua. Nhưng tất cả một khi đã bắt đầu. Đáng để thử.
Nhận xét
Đăng nhận xét