Lý thuyết âm nhạc
Anh ấy thực sự thích gì?
Một tín hiệu âm nhạc là thức ăn cho một hệ thống âm thanh. Chính xác hơn - không phải vậy. Các loa không nghe nhạc, nó được phục hồi bởi bộ não của chúng ta, nhận được tín hiệu phức tạp chứa nhiều thành phần tần số. Nhiệm vụ của loa (tất nhiên không phải là không có sự trợ giúp của tất cả mọi thứ đi trước chúng - bộ khuếch đại, nguồn tín hiệu, v.v.) là đưa các thành phần tần số này đến tai người nghe dưới dạng rung động không khí. Truyền tải cẩn thận, lưu giữ mọi thứ có trong hồ sơ, nhưng không có các hoạt động nghiệp dư ngu ngốc, nghĩa là - không đưa vào tín hiệu những gì không có ở đó. Nó có vẻ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tất cả mọi thứ mà hàng ngàn người trên thế giới đã tham gia không mệt mỏi trong một trăm năm là nhằm giải quyết điều này, một nhiệm vụ đơn giản như vậy trong lời nói. Nhưng trước khi bạn yêu cầu hệ thống âm thanh đồng hóa một cách tận tâm các món ăn âm nhạc được đề xuất, nó không cản trở để tìm ra những gì được bao gồm trong chế độ ăn kiêng.
Dữ liệu mà chúng tôi đã thu thập (trong một thời gian khá dài) và, với khả năng tốt nhất của chúng tôi, đã được tổng hợp (cũng không phải ngay lập tức) là do sự xuất hiện và sự tập trung của họ trong tay tác giả với sự tò mò đơn giản và chân thành - cơ chế lái xe mạnh mẽ nhất của hành động con người. Tuy nhiên, yếu tố khiêu khích là những câu hỏi từ công chúng, mà công chúng hỏi với sự kiên định và quan tâm, xứng đáng để áp dụng tốt hơn nhiều, một cách trung thực. Chúng ta đang nói về sức mạnh của loa - một đặc điểm dẫn dắt khán giả vào một sự phấn khích lớn và rất thường không phù hợp. "Tôi đã viết" 100 W "trên loa và bạn chỉ có 80, wimp, chắc chắn." Và những watts này có ý nghĩa gì nếu chúng ta loại bỏ trường hợp này khi chúng không có ý nghĩa gì (cúi đầu 45 độ với mặt trời mọc, nó không chỉ vươn lên trên sườn núi Fuji, mà còn trên bờ sông Dương Tử).
Vì vậy, ở đây bạn, các quý ông, sự thật khủng khiếp, để bắt đầu một cuộc trò chuyện. Định nghĩa và điều kiện để đo công suất của các loa được đưa ra trong các mô tả kỹ thuật của chúng, ngay cả những cái chi tiết nhất, không bao giờ được giải mã. Và việc giải thích đặc điểm này chỉ được đưa ra trong các văn bản khô khan và nhàm chán của các tiêu chuẩn ngành. Theo các tiêu chuẩn hiện tại, công suất loa cho phép tối đa được coi là công suất như vậy (trong phép đo rms), được cung cấp cho nó, sau 100 giờ hoạt động sẽ không làm cho nó bị hỏng hoặc không thể thay đổi các thông số cho phép. Ví dụ, sự thay đổi cho phép trong tần số cộng hưởng sau khi thử nghiệm như vậy được coi là giảm 40%. Được không Một loa nửa xoay như vậy được coi là đã vượt qua bài kiểm tra cho công suất tối đa. Đây là điều kiện đo số một.
Điều kiện thứ hai: tín hiệu nào được đưa đến loa trong một bài kiểm tra đau đớn. Chúng tôi xem xét văn bản của tiêu chuẩn: Khi một tín hiệu có đặc tính là nhiễu hồng truyền qua bộ lọc có đáp ứng tần số tương ứng với phân phối công suất tiêu chuẩn trên phổ của tín hiệu âm nhạc được cung cấp. Đó là - có thể hiểu được, không chỉ là một tiếng ồn hay, Thiên Chúa cấm, một tín hiệu hình sin, mà một số trung bình có điều kiện, mô tả hình ảnh quang phổ của "âm nhạc của mọi thời đại và mọi người" trong một bát. Các đặc điểm của bộ lọc này có thể được tìm thấy trong tài liệu đặc biệt, chắc chắn không phải là bộ lọc được đặt trong hộp có loa như 100 100 W, nhưng nếu bạn muốn, thì đó là 200! Đáp ứng tần số này thậm chí có một câu chuyện. Cho đến cuối thập niên 60, tiêu chuẩn được đề xuất là đường cong được đề xuất bởi Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (theo ý kiến của chúng tôi - IEC, theo ý kiến của họ - IEC). Ủy ban quốc tế đã tính trung bình âm nhạc của mọi lúc và mọi người thành một đường cong được mô tả bằng màu xanh lá cây trên biểu đồ. Phải ở gần, tìm.
Bản thân đường cong khá biểu cảm. Các chuyên gia quốc tế nhận thấy rằng trong một tín hiệu âm nhạc thực sự, nội dung của các tần số thấp hơn ở mức thấp hơn mức trung bình, decibel trung bình là 10 và các âm trên bạn có thể thấy bao nhiêu.

Đường cong mật độ quang phổ chuẩn: cũ, philharmonic '(màu xanh lá cây) và mới (màu tím).
Vào đầu những năm 60, các chuyên gia nhìn chủ yếu ở khía cạnh triết học, và đường cong tiêu chuẩn của các bản ghi âm nhạc, được phê chuẩn bởi các chữ ký và con dấu cao, chủ yếu dựa trên các bản ghi âm nhạc cổ điển. Vào cuối những năm 60, khi The Beatles đã chơi gần như tất cả mọi thứ, trong khi những người khác vừa chia tay, thì rõ ràng âm nhạc đã thay đổi. Đó là, không phải tất cả, mà là một trong những gánh nặng chính cho các công ty thu âm và chế độ ăn uống chính cho loa. Âm nhạc hiện đại (đối với thời đó) đòi hỏi sự khoan dung cao hơn đối với nội dung tăng tần số cao, các nghệ sĩ guitar lông lá, cầu chì dậm chân và ngâm trống với hai mươi đĩa trên đầu người của dân số sốc đã quan tâm đến điều này. Đường cong mới, sau cách mạng đã được chấp thuận bởi IEC, và một lát sau, cuộc điều tra tiêu chuẩn quốc tế đã diễn ra - văn phòng tiêu chuẩn công nghiệp DIN của Đức. Những gì được chấp nhận bởi DIN được chấp nhận bởi tất cả, nó đã được kiểm tra nhiều lần. Đường cong lũy tiến của phổ DIN tiêu chuẩn, hiện được mọi người chấp nhận, nằm trong cùng một biểu đồ, có màu tím.
Cuộc cách mạng văn hóa vào cuối những năm 60 đã thay đổi tần số đáp ứng.
Hiểu được những đường cong này, ngay cả quá khứ, cổ điển, ít nhất là mới, hippy, tự nó làm sáng tỏ những lời hứa của các nhà sản xuất về sức mạnh. 100 W (hoặc bất kể nó là gì) công suất tối đa được chỉ định cho loa không có nghĩa, không có nghĩa và không bao giờ, cho đến khi cuộc cách mạng văn hóa tiếp theo, có nghĩa là nó có thể được cung cấp tín hiệu về bất kỳ tần số nào trong dải vận hành được tuyên bố với công suất do nhà sản xuất tuyên bố, và mong mọi thứ sẽ ổn Ở một số tần số, rất có thể, nó sẽ là như vậy. Nhưng đối với những người khác, không, nhưng bây giờ bạn biết rằng bạn không được hứa điều này, vấn đề sẽ không được đưa ra trước tòa.
Ngọn không thể ...
Bây giờ điều kiện đo lường thứ ba, trong đó, than ôi, hóa ra khá đắt đối với quá nhiều. Điều này áp dụng cho các bộ phát RF. Tweeters, trong ngắn hạn. Trang thứ ba (trong số bảy) của văn bản chính thức của tiêu chuẩn IEC có chứa cụm từ: Hồi cho các bộ phát được thiết kế để hoạt động trong một phần của dải âm thanh, công suất được đo ở đầu vào của bộ lọc chọn dải tần số cần thiết. Vô dụng, không nghi ngờ gì. Nhưng vấn đề là đây. Giả sử bạn có một tweeter được chỉ định: dải tần số làm việc 2 - 20 kHz. Theo tiêu chuẩn (tiêu chuẩn là thiêng liêng, đặc biệt nếu kết quả của ứng dụng của nó trở nên đẹp hơn), bạn phải kết nối tiếng bíp qua bộ lọc vượt qua tần số trên 2 kHz và đo biên độ (và công suất, do đó) tại INPUT của bộ lọc. Sau đó, nó bật ra: ở đầu vào - tất cả sức mạnh, tương ứng với đường cong phân bố phổ tiêu chuẩn, như trong biểu đồ. Đó là, ở giữa - rất nhiều, ở phía dưới - cũng vậy, và ở tần số cao hơn của quang phổ, nó là cần thiết với mũi gulkin. Mũi này rơi vào trong squeaker, và nó cảm thấy tuyệt vời.
Các nhà sản xuất có thẩm quyền nhất (và, do đó, các nhà sản xuất trung thực nhất) đưa ra các chỉ số công suất cả ở đầu vào và đầu ra của bộ lọc tiêu chuẩn. Và họ chỉ ra (sau đây gọi là trích dẫn từ tài liệu kỹ thuật chuyên nghiệp của Philips): Công suất cho phép tối đa (ở đầu vào / đầu ra của bộ lọc) là 20/4 W (bộ lọc 2000 Hz, 12 dB / oct.) Hoặc 50/6 W (bộ lọc 4000 Hz, 12 dB / oct.) ". Đối với các chuyên gia, rõ ràng: trong tử số - ở đầu vào của bộ lọc, trong mẫu số - ở đầu ra. Bạn đã cảm thấy sự khác biệt, hay những gì? Trong một mảnh giấy được gắn vào loa, hãy thật tử tế khi chỉ viết tử số. Trong tử số là sức mạnh tàn bạo của tín hiệu băng thông rộng đến bộ lọc chéo, phát ra tín hiệu cho tweeter. Bộ lọc từ tất cả những thứ này ở đầu vào bị cắt ra (phù hợp với đặc điểm của nó) một phần nhỏ của các thành phần tần số cao, dự định để tái tạo bởi một tweeter. Nhờ phổ tần chuẩn hóa, ở đó, không có vị thần nào biết tổng số sức mạnh còn lại. Và sau bộ lọc - tốt, hãy tự gắn thước đo vào biểu đồ và xem bao nhiêu. Các động lực để tiêu hóa và làm cho mẫu số của phân số, được điều khiển bởi một nhà sản xuất trung thực. Nhưng có bao nhiêu tweet đã bị đốt cháy trong cuộc chiến vĩnh cửu này của tử số và mẫu số là không thể nói, và để trả thiệt hại thậm chí còn khó khăn hơn. Kết luận thực tế: ceteris paribus, sức sống của tweeter có liên quan trực tiếp đến các đặc tính của bộ lọc mà qua đó nó được kết nối. Ở một mức độ lớn hơn so với các đặc tính của chính tweeter như là một mô hình kỹ thuật. Các động lực để tiêu hóa và làm cho mẫu số của phân số, được điều khiển bởi một nhà sản xuất trung thực. Nhưng có bao nhiêu tweet đã bị đốt cháy trong cuộc chiến vĩnh cửu này của tử số và mẫu số là không thể nói, và để trả thiệt hại thậm chí còn khó khăn hơn. Kết luận thực tế: ceteris paribus, sức sống của tweeter có liên quan trực tiếp đến các đặc tính của bộ lọc mà qua đó nó được kết nối. Ở một mức độ lớn hơn so với các đặc tính của chính tweeter như là một mô hình kỹ thuật. Các động lực để tiêu hóa và làm cho mẫu số của phân số, được điều khiển bởi một nhà sản xuất trung thực. Nhưng có bao nhiêu tweet đã bị đốt cháy trong cuộc chiến vĩnh cửu này của tử số và mẫu số là không thể nói, và để trả thiệt hại thậm chí còn khó khăn hơn. Kết luận thực tế: ceteris paribus, sức sống của tweeter có liên quan trực tiếp đến các đặc tính của bộ lọc mà qua đó nó được kết nối. Ở một mức độ lớn hơn so với các đặc tính của chính tweeter như là một mô hình kỹ thuật.
Có bao nhiêu tweet đã bị đốt cháy trong cuộc chiến vĩnh cửu của tử số và mẫu số ...
Vâng, đây là một tiêu chuẩn, một tiêu chuẩn, một nguyên tắc và một mốc trung bình. Và như đối với cuộc sống, theo nghĩa của tinh hoàn toàn bê tông, trên cơ sở chất liệu âm nhạc sống. Chúng ta hãy xem: đây là một đường cong phân bố phổ của biên độ tín hiệu, trung bình trên khoảng 20 đĩa CD với các bản ghi âm nhạc cổ điển: phần lớn, được thực hiện bởi toàn bộ thành phần của dàn nhạc giao hưởng.

Phạm vi trung bình của âm nhạc cổ điển của "mọi thời đại và mọi người" so với hiệu suất tiêu chuẩn của nó.
Trên biểu đồ - phổ trung bình của nhạc cổ điển (được tích lũy và tính trung bình lâu) - đây là một đường cong màu xanh. Màu đỏ là phản ứng phổ của nhiễu hồng. Cô sẽ có mặt ở khắp mọi nơi trong các biểu đồ trong tương lai để phục vụ như một hướng dẫn. Bởi vì phổ nhiễu hồng là một ví dụ về sự phân bố năng lượng đồng đều trên các dải quãng tám. Trong các thí nghiệm của chúng tôi, phổ nhiễu hồng được lấy từ cùng một đầu phát CD như các bản ghi âm khác, do đó, có sự tin tưởng rằng đường dẫn vượt qua tất cả các tần số của phạm vi nghiên cứu. (Bản ghi tiếng ồn màu hồng đã được sử dụng từ đĩa Cạnh tranh IASCA. Chất lượng tín hiệu không cần nhận xét - mọi thứ đều rõ ràng. Cạnh tranh hoặc Thiết lập & Kiểm tra,
Trở lại với lịch trình. Nhìn: thực sự, sự phân bố công suất trên phổ rất giống với những gì được đề xuất (cho đến năm 1969) bởi Kỹ thuật điện quốc tế ở tần số cao hơn, mặc dù các bản ghi hiện đại cho biên độ lớn hơn mong đợi, nhưng chúng tôi sẽ đánh giá yếu tố này sau trên một vật liệu đặc biệt. Bây giờ - với rock, dưới áp lực của năm 1969, đường cong "âm nhạc của mọi thời đại" đã được sửa chữa.
"Các chủng tộc" được thực hiện bởi Yello là một tiêu chuẩn phân phối năng lượng đồng đều.

Phạm vi trung bình của nhạc rock và đường cong phổ DIN tiêu chuẩn.
Tính trung bình, bằng những nỗ lực của chúng tôi, đặc tính phổ của các bản ghi đá (từ Dire Straits đến AC / DC) có trên biểu đồ. Ở đây, ở tần số cao hơn, âm nhạc thậm chí không đạt được đường cong kỷ luật của điểm số của phổ tần. Nhưng ở phía dưới, nó cho thấy: sức mạnh của tín hiệu thực có thể cao hơn đáng kể so với dự kiến của tiêu chuẩn.
Một chút, có thể, bị phân tâm khỏi kế hoạch chung của câu chuyện, chúng tôi sẽ hiển thị thêm một phản hồi tần số, hóa ra nó rất đặc trưng. Rất ít bài thuyết trình, chương trình hoặc các buổi biểu diễn khác với hình ảnh và phần trình bày các giải thưởng đang diễn ra mà không có phần trình diễn của Yello có tên là Races Riên. Thực sự - rất xúc động và thú vị. Trong quá trình kiểm tra nghe thiết bị, chúng tôi luôn đưa bản ghi âm này vào tiết mục, vì nhiều thứ được nghe trên đó. Tuy nhiên, chỉ bằng cách loại bỏ quang phổ, nó mới trở nên rõ ràng, ít nhất là một phần, nơi sự đầy đủ như vậy đến từ. Hãy nhìn xem, một điều hiếm có.
Hóa ra, phổ Races do Yello thực hiện gần như không có độ lệch lặp lại phổ nhiễu hồng - tiêu chuẩn phân phối năng lượng đồng đều. Vì vậy, giá trị của hồ sơ này để thử nghiệm thiết bị âm thanh không chỉ được xác nhận mà còn nhận được (gần như là tình cờ) một sự biện minh khoa học tự nhiên.
Một nhạc cụ như vậy sẽ được phát trong bất kỳ hệ thống âm thanh nào bởi ít nhất hai loa trong mỗi kênh.
Tuy nhiên, nói chung, khoa học không bị loại bỏ khỏi thực tế về mặt phổ và do đó, các đường cong tiêu chuẩn có thể là cơ sở cho một yếu tố quan trọng như vậy, trong tất cả các khía cạnh, trong thiết kế hệ thống âm thanh ô tô, như sự phân phối công suất trên các dải tần số. Điều này là quan trọng nhất chính xác cho các hệ thống ô tô nơi khuếch đại từng kênh là xa lạ. Ở bên phải của Yello là đường cong phân phối công suất được đề xuất cho các kênh tần số, dựa trên các đường cong cũ của cũ và và mới của phổ âm nhạc tiêu chuẩn.

"Races" Yello - một mẫu phổ.

Phân phối điện trên các dải tần với bộ lọc hoàn hảo.
Lịch trình khá làm việc và thiết thực. Rất đơn giản để sử dụng: đánh dấu các giá trị của tần số phân tách các dải tần số LF, MF và HF (trong ví dụ của chúng tôi, 300 Hz và 3 kHz). Giao thức của giao diện thứ nhất sẽ hiển thị phần trăm công suất được quy cho kênh tần số thấp, giữa tần số của phần tần số thấp / tần số trung bình và tần số trung bình / tần số cao - cho tần số trung bình và phần còn lại - công suất của kênh tần số cao là phần trăm của tổng tần số. Đối với một hệ thống hai chiều, thủ tục, tất nhiên, thậm chí còn đơn giản hơn.
Để sắp xếp theo biểu đồ, các khuyến nghị được đưa ra cho tiêu chuẩn IEC / DIN hiện tại (màu tím) và cho tiêu chuẩn cũ (không có DIN) đã chuyển sang lĩnh vực truyền thống. Theo tiêu chuẩn cũ, hóa ra ở tần số chéo từ 2 kHz trở lên, kênh RF chiếm khoảng 5% tổng công suất. Theo đường cong hiện đại của hippy, với cùng tần số mặt cắt ngang, nó được đề xuất để phân bổ 20 phần trăm năng lượng, không ít hơn. Cả hai điều này, một điều khác, hãy cẩn thận, trong điều kiện tách các dải hoàn hảo, đó là sự phân tách với các bộ lọc có độ dốc lớn vô hạn, để chỉ một phần của quang phổ do nó sẽ đi đến từng kênh. Trong điều kiện thực tế, điều này không phải như vậy và tùy thuộc vào bộ lọc nào được áp dụng, tần số người ngoài hành tinh có nhiều hay ít hơn sẽ được đưa vào các kênh. Và họ tuân theo đường cong phân phối quang phổ, do đó, kết quả không rõ ràng như nếu thay vì âm nhạc chúng ta nghe tiếng ồn màu hồng. Điều gì xảy ra, chúng tôi sẽ minh họa, đi xe trên các tác phẩm của các đồng nghiệp nổi tiếng và có kinh nghiệm của chúng tôi.
Một người nào đó James Boyk của Viện Công nghệ California đang thực hiện một nghiên cứu về việc Có cuộc sống nào trên 20 kHz không? Chà, trước tiên, anh ấy đã tìm ra cái gì, nhưng bây giờ nó bằng cách nào đó lạc đề với chúng tôi. Nhưng song song, ông đã thiết lập trên một số bản ghi âm điển hình, theo ý kiến của ông, phân phối trên phổ của các yêu cầu và hạn chế công suất là gì, nếu người ta đo công suất trung bình và cực đại của tín hiệu. Thật vậy, bản chất đỉnh cao của các bản ghi âm nhạc được thể hiện rõ ràng nhất ở các tần số cao nhất, tốc độ cao nhất của Vương quốc. Đó là những gì anh trai James đã làm. Ông lấy ba hồ sơ và hai chéo. Các bản thu âm được viết bởi một ca sĩ tên Diana Krall, Talking Heads và người đồng hương Dmitry Shostakovich của chúng tôi. Và các giao thoa cho thử nghiệm đã được thực hiện ba chiều, với tần số của phần âm trầm / trung bình 300 Hz, MF / HF - 3000 Hz hoặc đơn hàng đầu tiên (với đặc tính Butterworth, nó không hoạt động ở đó) hoặc thứ tư, với đặc tính Linkwitz-Riley. Trong mọi trường hợp, công suất tín hiệu được đo trực tiếp và trực tiếp tại các cực của các bộ phát dải tương ứng. Loại - đó là, đó là.
Dưới đây là phân phối công suất trong các băng tần mà anh ta nhận được khi nói đến công suất trung bình (RMS):

Bất cứ điều gì đắt tiền, tất cả trong khoa học, chỉ là niềm vui của một sinh viên tốt nghiệp. Nếu các bộ lọc có độ dốc cao được áp dụng khi chỉ có dải tần số vốn có trên loa và không có gì bên ngoài, thì nó sẽ bật ra trực tiếp từ các đường cong trên biểu đồ đã quen thuộc với bạn. Đơn vị phần trăm của sức mạnh. Với các bộ lọc có độ bền thấp, thứ tự đầu tiên, tất nhiên, có nhiều hơn, nhưng nó cũng không phải là vấn đề lớn. Ở tần số thấp hơn, một lần nữa, mọi thứ là khoa học. Các nhà soạn nhạc giao hưởng (cột thứ ba) không để loa bass làm việc quá sức, những người chơi nhạc pop làm rung chuyển công việc. Xin lưu ý: tổng công suất phần trăm không phải lúc nào cũng tăng thêm tới 100 phần trăm, vì đây là thuộc tính của các bộ lọc có đáp ứng tần số đồng đều, nên công suất không được phân phối đều.
Bây giờ hãy xem điều gì xảy ra nếu các giá trị công suất cực đại được đo.

Bạn đang ở đây, và hãy tốt đẹp! Không biết bất cứ điều gì bất hợp pháp, Diana Kroll, khi được đo trên thang đo cực đại, cho thấy băng tần HF (trên 3 kHz) đôi khi có hơn 50% công suất. Vì vậy, trường hợp các kênh tần số cao công suất thấp được áp dụng và rất thoải mái cho các nhà thiết kế thiết bị âm thanh với khả năng khuếch đại đa tần của các bản ghi hiện đại với độ động cao có thể thất bại và rõ ràng được hưởng lợi từ một con mắt quan trọng. Khuyến nghị thực tế: công suất cực đại của kênh RF của hệ thống nhiều băng tần ở tần số khá thấp của phần MF / HF (chẳng hạn như 3 kHz, chúng tôi không còn có mức thấp hơn nữa), cần phải chọn thứ tự giống như công suất của kênh MF.
Một trường thoải mái của các kênh RF công suất thấp ít thích nghi với các hồ sơ hiện đại với tính năng động tuyệt vời.

Phạm vi tác động trong chũm chọe. Nó rộng hơn nhiều so với người ta có thể mong đợi.
Nhưng bao xa và làm thế nào mạnh mẽ để các nhạc cụ xâm nhập vào vùng tần số cao? Không đi vào tình huống trên 20 kHz, đã có sẵn, chúng tôi hạn chế những gì đang xảy ra trong phạm vi âm thanh thông thường của chúng tôi. Ví dụ, chũm chọe hàn lâm. Hãy để chúng tôi giải thích ai là người cuối cùng ở nhạc viện: cymbals là cymbals mà một nhạc sĩ cầm trên tay (với sự trợ giúp của các vòng lặp ở phía sau của cymbals) và, theo tín hiệu của nhạc trưởng, ghép chúng lại với nhau, tạo ra kịch tính cho tác phẩm. Âm thanh phát ra từ quan điểm của phổ tần số - giống như trên biểu đồ.
Tất nhiên, thật buồn cười là rất nhiều năng lượng của những nhạc cụ gõ có vẻ rất cao tần này tập trung ở tần số trung bình, lên tới 200 Hz. Đóng góp chính của người cung cấp thông tin tham gia vào phổ tần chung là trên 2 kHz, trong khi ngay cả ở ranh giới trên của vùng chú ý của chúng tôi, ở 20 kHz - biên độ - vui lòng tử tế. Chưa hết, một nhạc cụ như vậy sẽ được phát trong bất kỳ hệ thống âm thanh nào bởi ít nhất hai loa trong mỗi kênh.

Một cú đánh vào tambourine trong khi phát lại sẽ là một cú đánh vào squeaker. Không nguy hiểm ngay cả ở công suất cao.
Có nhạc cụ nào chỉ có thể được chơi bởi tweeter? Chúng tôi đã tìm kiếm trong cung của chúng tôi và tìm thấy. Dưới đây là một quang phổ của một tambourine bình thường, hoàn toàn không hàn lâm.
Ở đây, chỉ trong bất kỳ hệ thống nào, toàn bộ tải sẽ rơi vào tiếng bíp, bởi vì dưới 5 kHz, biên độ của tín hiệu giảm xuống nhanh chóng. Và gây tử vong cho các bộ phát RF thường chỉ là mức tín hiệu lớn ở tần số tương đối thấp (đối với loa tweeter), gần tần số cộng hưởng của chúng. Lưu ý cho các thí nghiệm: trống sốc.
Đây là tình huống ở phía trên. Còn đáy?
Đáy không muốn
Một người đọc chu đáo (ví dụ như bạn ở đây) đã nhận thấy mối quan hệ thú vị như thế nào đối với đường cong tiêu chuẩn của thành phần quang phổ của tên DIN tiêu chuẩn Đức. Ở tần số thấp hơn, thực tế khác với tiêu chuẩn, giống như cuộc sống từ văn học. Đó là - khó khăn hơn. Đáp ứng tần số của hoạt động âm nhạc thực sự tự hào tăng lên trên tiêu chuẩn Đức nhàm chán. Nhưng không phải lúc nào cũng được, mà chỉ lên tới khoảng 40 - 50 Hz. Và dưới biên độ, nó nhanh chóng bị dập tắt, cố gắng ẩn dưới mức -20 dB. Làm thế nào đây, tinh thần nổi loạn ở đâu, những siêu nhiên hoang dã, không thể, ngọt ngào, như có 20 hertz, hay, được chứ, 25? Vâng, không có gì trong âm nhạc BÌNH THƯỜNG. Không, đó là tất cả. Và chúng tôi đang cố gắng để chứng minh điều đó.

Solo trên bass đôi: bass, hóa ra, không phải là một bộ đếm ...
Первое доказательство того, что в реальных музыкальных фонограммах нет серьезных по уровню составляющих с частотами ниже 40 – 50 Гц – уже виденный вами усредненный график. Но статистика, в смысле усреднение – дело, родственное биржевым спекуляциям, поэтому постараемся быть поконкретнее. Какой вам показать басовый инструмент, записанный отдельно от других, чтобы звучал прямо-таки на инфразвуке? Ну или хотя бы на границе звукового диапазона, на 20 Гц? Ведь правила соревнований по автозвуку требуют равномерности АЧХ начиная с 20 Гц. Шаг вверх, шаг вниз – попытка к поражению.
Ở đây chúng tôi có âm bass gấp đôi. Chúng tôi xem xét cẩn thận phổ tần số được tạo ra bằng cách chơi một số nhạc sĩ da đen tài năng trên chuỗi bass lớn nhất. Chúng tôi nhìn và thấy: với tất cả những nỗ lực của một tài năng da đen, tần số dưới 60 Hz rất thưa thớt. Mật độ phổ tối đa rơi vào 100 Hz, theo phân loại của chúng tôi - một dải midbasses điển hình. Loa siêu trầm gần như đang trong kỳ nghỉ khi chơi solo này.

Phạm vi tác động trong trống bass: biên độ cực đại rơi ở 40 Hz.
Không thuyết phục? Vâng, đúng rồi. Một âm bass đôi là cũng có một cái trống bass, trên đó là một chiếc áo sơ mi ướt và ướt, hoặc một nhạc sĩ trong dàn nhạc mặc một chiếc áo choàng dài như thể họ sẽ càu nhàu, và ...
... và nhận được biên độ cực đại của phổ ở 40 Hz. Và bên dưới mọi thứ vẫn giảm nhanh chóng, và đến mốc 20 Hz, thật thiêng liêng đối với một số người, sừng và chân vẫn từ âm thanh của nhạc cụ bass đáng gờm nhất.
Vâng, những gì khác để chỉ cho bạn? Bạn có muốn trống Kodo nổi tiếng của Nhật Bản, lớn nhất trong số đó nặng bốn centners không? Dưới đây là phổ âm thanh của họ, được ghi lại để có cuộc nói chuyện, công ty có thẩm quyền nhất trong những vấn đề như vậy là Sheffield. Từ đầu họ viết như là.
Kết quả của một nghiên cứu chu đáo và chu đáo (tốt, chúng tôi chưa biết đến bạn trong năm đầu tiên) về phổ tần: tối đa - ở 60 Hz, đường viền của âm trầm thông tin - 30 Hz. Tất cả mọi thứ bên dưới là độ nảy nhỏ.

Ngay cả những chiếc trống Kodo khổng lồ của Nhật Bản cũng đánh bại chủ yếu ở dải tần 40-60 Hz.
Cũng có người Trung Quốc, họ sẽ ở đâu nếu không có họ. Họ cũng vậy, ngay cả dưới Tổ tiên màu vàng (Sa hoàng ở đó) đã phát minh ra siêu trống. Sau đó, những siêu trống này đã được ghi lại bởi Burmester, một siêu công ty siêu cao cấp, cho nhu cầu của họ. Trên biểu đồ bên trái là quang phổ của tất cả các siêu này.
Những người lạnh lùng đã đánh bại các samurai, năng lượng đáng kể của phổ âm thanh của nhạc cụ gõ sấm sét của họ kéo dài đến 30 Hz. Nhưng như thể - không hơn (hay đúng hơn, không ít hơn) về điều đó.
Những người cung cấp thông tin đẹp, họ không sống theo mong đợi. Vẫn có những người nộp đơn cho vòng nguyệt quế bass. Nhớ lại những đoạn văn ấn tượng trên các phím của cơ quan nhà thờ: người mà họ thờ ơ, sau đó, khi còn nhỏ, họ đã được tiêm vắc-xin chống lại âm trầm ...
Đối với phần còn lại, chưa được tiêm phòng, phạm vi biểu diễn cổ điển của Bach's toccata trong D nhỏ, một tác phẩm được sùng bái toàn cầu cả về âm nhạc và âm thanh (điều này không giống nhau, điều này có thể hiểu được).

Phiên bản tiếng Trung của trống bass. Đã thấp hơn, nhưng những người như bạn có thể nghĩ.

Toccata in B junior in D junior: một mẫu ghi âm bass sâu.
Sự sùng bái, như hóa ra - là khá thực tế trong ý nghĩa của thành phần quang phổ. Các nốt nhạc được chơi bởi cơ quan nhà thờ thực sự mở rộng đến ranh giới của âm thanh, mặc dù, phải thừa nhận rằng, biên độ của chúng không có gì đáng kinh ngạc. Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi bổ sung biểu đồ này bằng đường cong của phổ chuẩn theo sơ đồ IEC "cũ". Trong trách nhiệm của tiêu chuẩn (lên đến 50 Hz), nó rất giống nhau, đồng ý. Nhưng dưới 50 Hz, biên độ không vội rơi, vẫn nhỏ, nhưng đáng chú ý là tần số siêu âm.

Phiên bản phổ biến của toccata. Midbass - nhiều subbasses - ít hơn, và với tần suất cao hơn - câu chuyện rất buồn.
Nhưng vào cuối những năm 60, có một đoàn nhạc như vậy từ Hà Lan được gọi là Ekseption. (Đây không phải là một lỗi đánh máy, nó được viết theo cách đó.) Họ là người đầu tiên, hoặc gần như là người đầu tiên, bắt đầu phổ biến các tác phẩm âm nhạc cổ điển, kết hợp các nhạc cụ philharmonic với các nhạc cụ hiện đại cho thập niên 60. Toccata in D junior (tác giả JS Bach, được sắp xếp bởi R. Van den Linden) luôn là dấu ấn của Ekseption. Phạm vi của danh thiếp của họ là ở bên trái.
Thật buồn cười khi nhân vật của quang phổ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các dấu vết tiến bộ trong kinh doanh thu âm trong 30 năm qua hơn là việc phổ biến hiệu suất. Phổ ở tần số thấp hơn là dễ hiểu hơn so với phiên bản cổ điển, có rất nhiều midbass dễ đọc với thiết bị đơn giản và tần số thấp nghiêm trọng không tốt lắm. Nhưng ở tần số cao hơn, mặc dù thực tế là trống đã được thêm vào điểm số của Bạch, với bàn tay hào phóng của Herr Van den Linden, năng lượng khiêm tốn hơn nhiều so với những gì được ghi lại. Và như chúng ta đã từng quyến rũ từ các tấm Linden, dường như không bao giờ có một ban nhạc ghi âm rộng hơn. Và cô ấy, như hóa ra, là những gì, trên 10 kHz - nước mắt, và nhiều hơn nữa. Không có gì tuổi như năm ...
Tuy nhiên, trở lại với âm trầm, tiếng Hà Lan và nỗi nhớ làm chúng ta mất tập trung bởi những nỗ lực chung. Vì vậy, kết luận đầu tiên mà chúng ta có quyền đưa ra: một tín hiệu âm nhạc thực sự của các thành phần thiết yếu dưới 30 - 40 Hz gần như không bao giờ chứa. Và nếu vậy, thì các đặc tính của loa siêu trầm phải được tối ưu hóa cho tín hiệu thực chứ không phải cho sự trừu tượng hóa toán học.
Về vấn đề này, trong một ánh sáng mới xuất hiện, một thiết bị phổ biến như vậy để tăng âm trầm trong các bộ khuếch đại - tăng âm trầm, hầu như luôn được điều chỉnh theo tần số trong khoảng từ 40 đến 45 Hz. Thoạt nhìn, thiết bị - không phải dòng máu hoàng gia, giống như - cho sự thay đổi, gây bất lợi cho âm nhạc. Và bây giờ chúng ta hãy nhìn không thiên vị: sự gia tăng tần số 40 Hz có nghĩa là sự suy giảm (tương đối) của chúng ở các tần số dưới 40, 30, v.v. Vì vậy, nếu bạn sắp xếp đáp ứng tần số của loa siêu trầm với mức giảm hợp lý xuống 40 Hz và sau đó tăng đáp ứng tần số tại thời điểm này, có thể có được đáp ứng tần số được tối ưu hóa theo phổ của tín hiệu âm nhạc thực.
Dưới ánh sáng của phổ âm nhạc thực sự, thiết bị tăng âm trầm rộng rãi bắt đầu trông khác ...
Tại sao đáp ứng tần số của loa siêu trầm có băng thông quá rộng? Vâng, đây là điều: rất thường xuyên (bao gồm trong các thử nghiệm của chúng tôi) bạn có thể thấy các đặc tính tần số của loa siêu trầm, mở rộng đến tần số siêu âm thấp nhất, sâu nhất, không chỉ không giảm biên độ, mà còn tăng. Điều này thường xảy ra, ví dụ, khi được cài đặt ở chế độ không khí miễn phí. Do đó, một loa siêu trầm như vậy sẽ không phát được Chúa biết làm thế nào ở tần số âm trầm thực (trên 35 Hz). Nhưng nó sẽ bắt đầu thử không thích hợp ở tần số dưới 30 Hz, nơi không còn âm nhạc nữa, nhưng có một cơ hội để đi chơi với biên độ lớn, gây biến dạng.
Nhưng những gì về khái niệm của loa siêu trầm Tiếng vang thì sao? Thật vậy, đúng như tên gọi của nó, loa siêu trầm của Hồi giáo là một liên kết trong hệ thống loa được thiết kế để tái tạo không chỉ các tần số thấp, mà còn cực thấp (âm trầm). Họ thậm chí còn tồn tại trong thế giới này? Hãy nhìn xem.
Đây là cuộc sống thể thao
Trong các cuộc thi âm thanh xe hơi, các khả năng của hệ thống âm thanh về tần số âm trầm được đánh giá bằng cách sử dụng cùng một bản ghi âm tiêu chuẩn từ đĩa đánh giá của Cuộc thi IASCA. Đây là bản thu âm của một tác phẩm có tên là The Viking, Vik biểu diễn tại Trung tâm âm nhạc Morton Myerson ở Dallas, Texas, bạn biết đấy. Một kích thước quái dị (như được báo cáo trong tài liệu đi kèm), một cơ quan chơi trong một căn phòng rất lớn tạo ra âm thanh hùng vĩ. Quang phổ phản ánh sự vĩ đại này là ở phía dưới bên trái.
Không còn nghi ngờ gì nữa, ở đây tần số sub-bass rất phong phú. Biên độ tín hiệu thậm chí ở 10 Hz là hơn đáng kể. Một hệ thống có thể phát lại mà không làm căng những gì được ghi trên bản nhạc này của đĩa trọng tài thực sự xứng đáng nhận giải thưởng và giải thưởng. Nhưng nhìn vào tất cả điều này với một cái nhìn thực tế. Hơn nữa, trình biên dịch của đĩa đã giúp chúng tôi trong việc này. Trên đĩa Setup & Test, được ghi lại trong phòng thí nghiệm của Sheffield cũng do IASCA ủy quyền, có thêm hai phiên bản của Vik Vikings. Tại một trong số đó, bản ghi gốc đã trải qua quy trình cắt giảm tần số thấp hơn với bộ lọc bậc sáu với tần số cắt là 50 Hz. Kết quả là trên track 27 của đĩa Cài đặt & Kiểm tra IASCA. Trên bản nhạc tiếp theo được ghi lại những gì được loại bỏ khỏi bản ghi âm ban đầu là kết quả của một thủ tục không đau đớn.

Người Viking Người Viking: Một kỷ lục tham khảo để đánh giá các âm trầm trong các cuộc thi trên khắp thế giới

Một bản ghi Viking được chế tạo đặc biệt cho đĩa Cài đặt & Kiểm tra.
Người nghe được mời để đánh giá âm thanh của hệ thống của anh ta đã thay đổi bao nhiêu khi phát một bản ghi âm chưa được xử lý có chứa toàn bộ phổ tần số, và đã cắt đứt ra. Theo quy định, sự khác biệt là âm thanh. Trong một số lượng lớn các trường hợp (không phải tất cả, nhưng với số lượng lớn), bản ghi được lọc nghe có vẻ tốt hơn. Nhưng những người chiến thắng là những người nghe tốt hơn không được lọc, bởi vì chỉ có nó được chứa trong đĩa của trọng tài.
Nhiều hệ thống âm thanh tuyệt vời sẽ không tái tạo những gì được ghi trên đĩa trọng tài IASCA. Đúng, điều này không được ghi lại ở bất cứ nơi nào khác. Hay gần như hư không ...
Nhưng bây giờ hãy xem: bản ghi âm được lọc trong thành phần phổ của nó gần đáng ngạc nhiên với phổ của các bản ghi âm bình thường (điển hình, dự kiến, đặt tên nó là bất cứ thứ gì). Nó chỉ ra rằng các yêu cầu cho việc cài đặt "thể thao" và thông thường, để nói một cách nhẹ nhàng, không hoàn toàn trùng khớp. Một mặt, điều đó là hợp lý: hồ sơ của trọng tài áp đặt các yêu cầu gia tăng trên hệ thống, vì phụ thuộc vào các cuộc thi. Mặt khác, nhiều hệ thống âm thanh tuyệt vời sẽ thua trong một cuộc thi như vậy bởi vì chúng sẽ không tái tạo những gì được ghi trên đĩa trọng tài và không được ghi ở bất kỳ nơi nào khác. Hoặc gần như hư không. Bây giờ về nó "gần như."
Trở về với thiên nhiên
Vì vậy, không có tần số xứng đáng với tên của âm trầm phụ trong bản ghi âm? Không, nó xảy ra. Chỉ không hoàn toàn nơi chúng tôi đang tìm kiếm. Trước hết, tôi đề nghị bạn đồng ý rằng, có tính đến thực tế âm thanh, loa siêu trầm trong xe hơi, nói đúng ra, không phải là một loa phụ, mà chỉ là một loa trầm, có nghĩa là một loa tần số thấp được thiết kế để bổ sung cho các loa trước nhỏ trong dải tần số thấp . Một loa siêu trầm theo đúng nghĩa của từ này là một thuộc tính của rạp hát gia đình, nơi nó được giao nhiệm vụ tái tạo âm thanh không phải là âm nhạc, mà có nguồn gốc tự nhiên và công nghệ. Đây là một ví dụ. Cơn mưa mùa hè bình thường, hay nói đúng hơn là giông bão mùa hè bình thường, được Alan Parsons ghi lại gọn gàng cho Telarc Studios. Phổ của nó là dưới đây.

Sấm thông thường chứa tần số âm trầm nhiều hơn bất kỳ bản ghi âm nhạc nào.

Âm thanh của một máy bay chiến đấu phản lực bay trên đầu và rời khỏi "hướng ra biển". Thật tốt khi đây không phải là máy bay ném bom, nếu không đường cong sẽ chỉ là một
So với phổ âm thanh của hiện tượng tự nhiên không phức tạp này, khả năng của một trung tâm âm nhạc ở Dallas dường như là một giới hạn của sự tinh tế.
Đương nhiên, khi trong khuôn khổ của một kiệt tác nghệ thuật điện ảnh, cần phải chiếu một tiếng sét, để người xem vượt qua (nếu người tạo ra kiệt tác không tìm thấy cách khác cho linh hồn người xem), thì bạn sẽ phải chơi 20 Hz và 10, và họ sẽ phải chơi 20 Hz và 10. Trong âm thanh tự nhiên, phần còn lại là vấn đề của công nghệ. Nói về công nghệ. Ở đây, ruồi, chẳng hạn, theo ý định của đạo diễn, một chiếc máy bay quân sự. Phản ứng. Nó tạo ra âm thanh gì?
Nhìn: trong khi máy bay ở trên cao, một tiếng còi tần số cao chiếm ưu thế trong tiếng ồn của nó. Và khi nguy hiểm đã qua và bạn đang nhìn vào một máy bay chiến đấu đắt tiền trong phần quan trọng của vòi xả khí, các thành phần tần số thấp tần nghiêm trọng xuất hiện.
Trong bối cảnh của một hiện tượng tự nhiên, khả năng của một trung tâm âm nhạc ở Dallas dường như là một giới hạn của sự tinh tế.

Overture năm 1812 có và không có súng. Các bên pháo binh làm cho hồ sơ này độc đáo trong nội dung siêu âm của nó.
Âm thanh với đặc điểm như vậy thuộc về tự nhiên và công nghệ. Do đó, chúng xuất hiện, như một quy luật, trong bối cảnh của một chuỗi video, nghĩa là, bên ngoài một hệ thống âm thanh xe hơi điển hình. Tuy nhiên, có một vài ngoại lệ, nhưng rất ngoạn mục. Pyotr Ilyich Tchaikovsky, trong một niềm cảm hứng và tinh thần yêu nước, đã viết một phần cho pháo binh trong số điểm của Overtures của 1812. Đó là lý do tại sao phần này trong dàn nhạc đầy đủ được thực hiện không thường xuyên, đạn dược không được cung cấp trong các ước tính chi phí của hầu hết các dàn nhạc giao hưởng. Nhưng khi "Overture" được thực hiện, tần số cao quý xuất hiện. Dưới đây là một loạt các bản ghi hiện có tốt nhất của tác phẩm này. Một nửa số vòng nguyệt quế là Peter Ilyich, và một nửa là hãng phim Telarc.
Cho đến phút thứ mười một, một loạt các nhạc cụ của một dàn nhạc giao hưởng lớn, tràn đầy năng lượng, nhưng vẫn bình thường, cũng là bình thường. Và khi ở phút thứ 11, súng bắn khói thuốc tránh xa (theo điểm số, vẫn chưa có khói) với PI), một sự bổ sung cho phổ tần số thấp với biên độ hơi bằng nhau xuất hiện.
Phần này trong dàn nhạc đầy đủ được thực hiện không thường xuyên, đạn dược không được cung cấp trong dự toán chi phí.
Không phải ngẫu nhiên mà các bản thu hay của The Overture năm 1812 đứng đầu danh sách các đĩa CD bass nhất được biên soạn cùng một lúc trong phòng thí nghiệm âm thanh của Đại học Auckland. Trong bảng ở mặt sau - 10 vị trí đầu tiên của danh sách này.
Xin lưu ý: có một số đĩa bass bass chuyên dụng trong bảng và chúng nằm xa đầu danh sách, được sắp xếp bằng cách tăng tần số thấp nhất có trong bản ghi. Đĩa bass đầu tiên ở vị trí thứ tư trong bảng, và đĩa đã biên soạn tài liệu cho các bản ghi âm SPL của đĩa trọng tài IASCA chỉ ở vị trí thứ 10. Thực tế là các đĩa đặc biệt của người Viking, như một quy luật, không phải về âm trầm, đây là về một thứ khác.

Ngoài ra còn có một quang phổ của một trong những bài hát đặc biệt (thứ hai liên tiếp) từ đĩa Cuộc thi IASCA.
Trong 20 giây đầu tiên, phần năng lượng của sư tử tập trung ở dải tần 40 - 80 Hz. Và chỉ trong 20 giây tiếp theo được thêm các thành phần tần số thấp, trong trường hợp âm thanh bass được điều chỉnh theo cách này. Trên ba rãnh SPL khác (thứ nhất, thứ ba và thứ tư) không có tần số thấp như vậy, tốt nhất là không nên nhìn, nhưng hãy nói một từ.
Thay vì kết luận

Mục đặc biệt cho các cuộc thi SPL. Ở tần số nào, chúng chủ yếu cạnh tranh có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Muỗi có mũi dài để hút máu, cá voi có ria mép để lọc sinh vật phù du và cá mập có 12 hàng răng để đào cá. Sự tiến hóa đã thích nghi các loài sinh học với chế độ ăn uống của họ. Hệ thống âm thanh không phải là sản phẩm của tự nhiên hay của Tạo hóa, bạn và tôi sẽ phải chăm sóc chúng. Một nhiệm vụ danh dự đặt nhà thiết kế ngang tầm với thiên nhiên hoặc Tạo hóa. Trong ấn phẩm này, chúng tôi đặt ra nhiệm vụ trang bị cho người đọc (nếu ở một mức độ nào đó là người thiết kế hệ thống âm thanh), chứ không phải với các công thức nấu ăn cụ thể, giả sử rằng anh ta không tin tưởng chúng tôi. Tuy nhiên, thật khó để cưỡng lại những gì đi thẳng vào tay. Nhìn vào đây: đã thiết kế một loa siêu trầm để nó tái tạo hiệu quả các tần số trên 30 Hz và bên dưới nó không tái tạo bất cứ thứ gì, bạn sẽ tự tước đi cơ hội để đánh giá cao âm thanh đầy đủ của khoảng ba bản nhạc trong số hàng trăm ngàn bản ghi âm hiện có. Và làm cho cuộc sống dễ dàng hơn cho chính mình và loa siêu trầm.
Hoặc một mốc khác. Nếu chúng ta tính đến phổ thực của tín hiệu âm nhạc, thì hóa ra trong một hệ thống đa tần, mức tín hiệu được đưa đến các tweeter - phần dễ bị tổn thương nhất của âm học, phụ thuộc nhiều vào thứ tự của các bộ lọc tách hơn bất kỳ thứ gì khác. Đây là một dự trữ thực sự, nếu sử dụng đúng. Tuy nhiên, phần sau đưa chúng ta đến một cuộc trò chuyện về crossover và những gì phụ thuộc vào chúng, và đây là một cuộc trò chuyện riêng biệt và khó khăn. Lần khác ...
Nhận xét
Đăng nhận xét